Daily Gospel - 05 Hulyo 2021


“Lakasan mo ang iyong loob, anak ko, pinagaling ka ng iyong pananalig.” (Mateo 9:22)

San Antonio
Maria Zacarias
Pagbasa: Genesis 28:10-22; Salmo: Awit 91:1-15;
Mabuting Balita: Mateo 9:18-26

18 Habang nagsasalita si Jesus sa kanila, lumapit sa kanya ang isang pangulo ng sinagoga at paluhod na sinabi: “Kamamatay nga lamang ng aking anak na babae, pero halika at ipatong ang iyong mga kamay at siya’y mabubuhay.” 19 Kaya tumayo si Jesus at sumama sa kanya, pati na ang kanyang mga alagad. 

20 Nilapitan naman siya mula sa likuran ng isang babaeng labindalawang taon nang dinudugo, at hinipo nito ang laylayan ng damit ni Jesus. 21 Sapagkat naisip niya: “Kung mahihipo ko lamang ang laylayan ng kanyang damit, gagaling na ako.” 22 Lumingon naman si Jesus, nakita niya siya at sinabi: “Lakasan mo ang iyong loob, anak ko, pinagaling ka ng iyong pananalig.” At gumaling ang babae sa sandaling iyon.

23 Pagdating ni Jesus sa bahay ng pangulo, nakita niya ang mga tumutugtog ng plauta at ang maraming taong nagkakaingay. 24 At sinabi niya: “Umalis kayo! Hindi patay ang dalagita kundi tulog.” Pinagtawanan nila siya. 25 Ngunit pagkaalis ng mga tao, pumasok siya, hinawakan ang bata sa kamay at bumangon ito. 26 Lumaganap ang balitang ito sa buong lupaing iyon.

Mga kasulyap-sulyap ngayon: