Daily Gospel - 17 Pebrero 2023


At tumingala siya sa langit, nagbuntung-hininga at sinabi: “Ephphata,” na ang ibig sabihi’y “Buksan”. (Marcos 7:34)

Pitong Tagapagtatag ng Orden
ng mga Lingkod ng Mahal
na Birheng Maria

Pagbasa: Genesis 9:1-13; Salmo: Awit 102:16-23;

Mabuting Balita: Marcos 8:34–9:1

34 At tinawag ni Jesus ang kanyang mga alagad pati ang mga tao, at sinabi: “Kung may gustong sumunod sa akin, itakwil ang kanyang sarili at kunin ang kanyang krus para sumunod sa akin. 35 Sapagkat ang naghahangad na magligtas ng kanyang sarili ay mawawalan nito, at ang mawawalan ng sarili alang-alang      sa akin at sa ebanghelyo ang magliligtas nito.

36 Ano ang pakinabang ng tao tubuin man niya ang buong daigdig kung sarili naman niya ang mawala? 37 At pagkatapos ay ano ang maibibigay niya para mabawi ang kanyang sarili? 38 Ang ikinahihiya ako at ang aking  mga salita sa harap ng di-tapat at makasalanang lahing ito ay ikahihiya rin ng Anak ng Tao pagdating niyang taglay ang luwalhati ng kanyang Ama, kasama ng mga banal na anghel.”

1 At idinagdag ni Jesus: “Toto     ong sinasabi ko sa inyo na di daranas ng kamatayan ang ilan sa mga naririto hanggang hindi nila nakikita ang kaharian ng Diyos na dumarating na may kapangyarihan.”
 

Mga kasulyap-sulyap ngayon: